4 เทคนิคเพิ่มประสิทธิภาพ SEO มือถือของคุณ


4 เทคนิคเพิ่มประสิทธิภาพในการทำ SEO เว็บไซต์บนมือถือของคุณ

1. สร้างแผนผังไซต์สำหรับเว็บไซต์บนอุปกรณ์มือถือของคุณ

คุณสามารถสร้างแผนผังเว็บไซต์บนอุปกรณ์มือถือได้โดยใช้ protocol แผนผังไซต์พร้อมกับเพิ่ม Tag เพิ่มเติม รวมถึงความต้องการของ Namespace อีกทั้งคุณยังสามารถสร้างรายการแผนผังเว็บไซต์ที่มีรายการเนื้อหาวิดีโอแยกออกมาต่างหากได้  หรือ คุณเพิ่มเนื้อหาวิดีโอลงในแผนผังไซต์ที่มีอยู่เดิมก็ได้  มันเป็นผลดีต่อการตอบสนองคำขอจากการค้นหาจากโทรศัพท์มือถือที่จะนำไปสู่หน้าเว็บไซต์ได้แม่นยำขึ้น  เมื่อสร้างแล้วควรตรวจสอบว่าแผนผังไซต์ของคุณแสดงผลกับ protocol Sitemap บนมือถือ ตัวอย่าง …

<?xml version="1.0" encoding="UTF-8" ?>
 <urlset xmlns="http://www.sitemaps.org/schemas/sitemap/0.9"
         xmlns:mobile="http://www.google.com/schemas/sitemap-mobile/1.0">
    <url>
        <loc>http://mobile.example.com/article100.html</loc>
        <mobile:mobile/>
    </url>
</urlset>

คำแนะนำสำหรับการสร้างแผนผังไซต์อุปกรณ์มือถือ

  • หากคุณเลือกใช้ เครื่องมือสร้างแผนผังไซต์ ก่อนอื่นคุณต้องตรวจสอบว่าเครื่องมือสามารถสร้างแผนผังไซต์รองรับบนอุปกรณ์มือถือได้

  • รวมแท็ก <mobile:mobile/> เพื่อให้มั่นใจว่า URL บนมือถือของคุณมีการรวบรวมข้อมูลอย่างถูกต้อง

  • URL ที่แสดงภาษา markup ที่หลากหลายสามารถแสดงอยู่ในแผนผังไซต์เดียวกันได้

  • Search Console ระบบจะตรวจสอบและสนับสนุนภาษา markup บนอุปกรณ์เคลื่อนที่โดยอัตโนมัติ  โปรไฟล์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่่ XHTML  (WAP 2.0),  WML (WAP 1.2),  HTML (imode)

XML Namespace

xmlns:mobile=”http://www.google.com/schemas/sitemap-mobile/1.0

Feature phone tag definitions

Tag Required Description
<mobile:mobile/> Yes Put this singleton tag inside any <url> tag to indicate that the URI serves content optimized for feature phones.

2.   ตรวจสอบ index  Google bot 

ไฟล์ robots.txt  เป็นไฟล์ที่มีความสำคัญและมีประสิทธิภาพมาก จะช่วยให้ Google bot ที่จะมีการเข้าถึงเว็บไซต์บนโทรศัพท์มือถือรวมถึงไฟล์และโฟลเดอร์ของคุณได้ นอกจากนี้คุณยังจะต้องให้แน่ใจด้วยว่า index ของ Google รองรับระบบ JavaScript, CSS และไฟล์ภาพในเว็บไซต์มือถือของคุณได้  รวมทั้งสามารถดึงข้อมูลและแสดงผลผ่าน Webmaster Tools ได้

ไฟล์ robots.txt ควรได้รับการบันทึกไว้ใน m.domain.com/robots.txt และแสดงดังต่อไปนี้ …

User-agent: *

Allow: /

3.   หลีกเลี่ยงข้อมูล เนื้อหาและการแสดงผลที่ซ้ำซ้อนกัน

หากคุณมีเว็บไซต์ที่แตกต่างกันทั้งบนมือถือและเดสก์ท็อป  ขอแนะนำให้เพิ่มคำอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างกัน  rel=”alternate” และ rel=”canonical” tags” 2 Tag นี้ช่วยให้ Google สามารถจัดอันดับ และ เนื้อหาที่ซ้ำซ้อนกันระหว่างมือถือและเดสก์ท็อปได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  การกำหนด URL ที่มือถือให้สอดคล้องและสัมพันธ์กัน ควรเพิ่มแท็กนี้ในส่วนหัว HTML ของหน้าเดสก์ท็อป ให้ชี้ไปที่อุปกรณ์บนมือถือ ตัวอย่าง …

<link rel=”alternate” media=”only screen and (max-width: 640px)” href=”http://m.domain.com/mobile-page/”/>

ในทำนองเดียวกันการเพิ่ม rel=”canonical” tag ในหน้ามือถือที่ชี้ไปยัง URL บนเดสก์ทอป ควรเพิ่มในส่วนหัว HTML ของหน้ามือถือโดยใช้ URL ของเดสก์ทอปที่สอดคล้องกัน ตัวอย่าง …

<link rel=”canonical” href=”http://www.domain.com/desktop-page/”/>

4.   เพิ่มประสิทธิภาพโดยใส่ meta tags และเลือกใช้ คำค้นหา ที่เหมาะสม

ข้อนี้มีความสำคัญมาก การใส่แท็ก meta title ไม่ควรเกิน  55 ตัวอักษร และ meta description ควรจะได้ถึง 115 ตัวอักษร และเพิ่มเทคนิคพิเศษ โดยใช้  Schema.org  ประกอบไปด้วย และอีกอย่างที่ควรให้ความสำคัญไม่แพ้กัน คือ keyword research  โดยใช้ tools  Google Keyword Plannerจะช่วยให้คุณวิเคาระห์คำค้นหาที่มีประสิทธิภาพได้  ถ้าคุณอยากรู้ว่าเว็บของตัวเอง มีค่า mobile – friendliness มากน้อยแค่ไหน เช็คคะแนนได้ที่ Mobile-Friendly Test และอ่านคำแนะนำเรื่องการทำเว็บให้เหมาะกับอุปกรณ์พกพาที่ Mobile Friendly Websites 

อุปกรณ์มือถือเป็นสิ่งสำคัญที่นักการตลาดมองข้ามไม่ได้ และเป็นประเด็นร้อนในการทำ SEO เพื่อรองรับอุปกรณ์บนมือถือในปัจจุบัน เมื่อคุณสร้างเว็บไซต์สำหรับมือถือ คุณควรทำตามทุกเคล็ดลับที่เขียนไปทั้งหมด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ SEO เว็บไซต์บนมือถือของคุณ  อย่าลืม ! ตรวจสอบการแสดงผล ขนาดตัวอักษร ว่าสามารถอ่านได้ และ ทุกเมนูใช้ได้ไม่มีปัญหา สุดท้ายควรตรวจสอบ page load speed  เว็บไซต์มือถือของคุณด้วยว่าสามารถแสดงผลได้รวดเร็ว ไม่กระทบต่อการใช้งานและประสบการณ์ของผู้ใช้

ใส่ความเห็น