คัมภีร์การทำ SEO ในปี 2018 ที่คุณควรรู้ !


เวลาช่างผ่านไปรวดเร็วจริง ๆ เผลอแป๊บเดียวกำลังจะผ่านพ้นปี 2017 ก้าวย่างเข้าปี 2018 แล้ว นึก ๆ ย้อนหลังไป ผู้เขียนเองทำงานในวงการดิจิทัลมาร่วม ๆ 10 ปี แต่ละปีจะมีสิ่งใหม่ ๆ เกิดขึ้น โดยเฉพาะเทรนการทำ SEO ที่ Google ปรับเปลี่ยน Algorithm (อัลกอรึทึม) เป็นว่าเล่น เล่นเอาคนทำงานด้านเว็บไซต์ก็ดี คนทำงานด้าน SEO ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์แทบไม่ทัน

Blog วันนี้ จึงอยากเขียนอัพเดตให้คนทำงานด้าน SEO ว่าในปี 2018 ที่กำลังจะมานั้น ควรต้องมีความรู้ ความเข้าใจ ให้มากขึ้น รวมทั้งเทคนิคการทำ SEO ให้เกิดประสิทธิภาพ ติดในหน้าแรกของการค้นหา (Search engine)

images

หลักการทำ SEO ในปี 2018 ที่ทุกคนควรรู้ ควรทำ มีดังนี้ …

1. เราต้องรู้ก่อนกว่าอะไรคือแก่นของ Google Search 

google-search
– หมายถึง … หากเราต้องการให้เว็บของเราติดอับดับหน้าแรก เราควรสร้างเนื้อหาแบบที่ Google ชอบ คือ เป็นข้อมูล (information) ที่เป็นคำตอบต่อคนที่กำลังอยากรู้ และข้อมูลเหล่านั้น ต้องเป็นข้อมูลที่เรียบเรียงมาอย่างดี อ่านแล้วต้องเข้าใจง่ายๆ (Accessible) และสุดท้ายข้อมูลของเราต้องเป็นประโยชน์ (Useful) คือ ช่วยแก้ปัญหาหรือให้คำตอบกับคนที่กำลังต้องการมันได้

2. เราต้องรู้ว่า Google ใช้หลักเกณฑ์อะไรบ้าง ? 

google-keyword-planner-tool
– หมายถึง … Google ต้องใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์เว็บไซต์ทั้งโลก และดึงเฉพาะเว็บที่มีข้อมูลดีที่สุดมาแสดงเท่านั้น เพื่อให้คำตอบต่อผู้ที่อยากได้ข้อมูลนั้น ๆ และทำให้ผู้คนทั้งโลกอยากใช้ Google ในการค้นหาข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบดีที่สุด ต่อไปเรื่อยๆ เรียกได้ว่าเขาสามารถทำให้ผู้คนใช้งาน google เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้ว

หากเราอยากเห็นเว็บตัวเองติดอันดับหน้าแรก เราก็ต้องทำเว็บของเราให้ผ่านเกณฑ์ที่ Google ได้วางเอาไว้

องค์ประกอบต่างๆ ที่ทาง Google ได้กำหนดเอาไว้เป็นสิ่งจำเป็นและควรมี มีอะไรบ้าง … 
2.1 : ต้องรองรับ Mobile Friendly 
2.2 : การเขียนบทความคุณภาพ 
2.3 : เวลาที่ใช้บนเว็บไซต์
2.4 : จำนวนผู้เข้ามายังหน้าเว็บไซต์เรา

3. ในการจัดอันดับเว็บไซต์ต่างการสร้าง Traffic พาคนมายังเว็บไซต์ของเรา

images (2)
– หมายถึง … เมื่อเราเขียนบทความเสร็จ ทุกอย่างยังนิ่งสนิท ไม่มีใครเห็นบทความของเราแน่นอน สิ่งที่เราต้องทำเป็นลำดับต่อไปคือ … การสร้าง Traffic พาคนเข้ามาเว็บของเราให้ได้ แต่ละคนย่อมมีวิธีการสร้าง Traffic แตกต่างกันไป

4. เชื่อมต่อเว็บไซต์เข้ากับ Google Search Console 

Screen-Shot-2015-05-20-at-11.22.06
– หมายถึง .. ให้เราเข้าใจวิธีการที่ Google ดูเว็บไซต์ของเราและเพิ่มโอกาสให้เว็บของเราติดหน้าแรกได้ง่ายขึ้นนั้นเอง

5. ส่ง Sitemap ไปให้ Google ทำเว็บของเราให้เป็น 

Coaching Sitemap Illustration
– หมายถึง … ระบบเนื้อหาหน้าเว็บไซต์ของเรา ที่เราสามารถส่งไปเพื่อบอก Google หรือ Search Engine อื่นๆ เพื่อให้โปรแกรมรวบรวมข้อมูลเว็บ เช่น Google Bot สามารถรวบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์ของเราได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

หากเว็บไซต์ของเราเป็นเว็บใหม่ และยังไม่มี Backlink คุณภาพมาจากเว็บอื่นๆ การส่ง Sitemap ไปให้ Google เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง หากเราคาดหวังที่จะเห็นเว็บตัวเองติดหน้าแรก ในเวลาอันใกล้

6. ทำเว็บของเราให้เป็น https:// 

http-https
– หมายถึง … คือ การเข้ารหัสข้อมูลบนเว็บไซต์ของเรา เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการสื่อสารหรือส่งข้อมูลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ช่วยให้ Google มองว่าเว็บเรามีคุณภาพ ใส่ใจเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้า การจัดอันดับเว็บเราก็จะดีขึ้นได้ เพราะแนวโน้มเชื่อว่า Google จะให้น้ำหนักเกี่ยวกับการทำเว็บให้ปลอดภัยเพิ่มมากขึ้นด้วย

 

สุดท้ายบทความนี้ ผมขอฝาก Infographic 16 ขั้นทำ SEO บนเพจสุดเพอร์เฟ็กต์ เป็นของแถมให้ทุกท่านที่อ่านบทความนี้จนจบ

SEO_Marketing_Infographic-2

 

2 thoughts on “คัมภีร์การทำ SEO ในปี 2018 ที่คุณควรรู้ !

ใส่ความเห็น