เรื่องราวย่อๆ ของหนังสือเรื่อง Animal Farm ที่แต่งโดย จอร์จ ออร์เวล (1903-1950)


D7uwlVZU8AEPHIw.png-large

ฟาร์มแห่งหนึ่ง ที่มีคนชื่อนายโจนส์ เป็นเจ้าของ ซึ่งนายโจนส์ไม่ใช่เจ้าของที่ดีนัก ขี้เกียจ และก็ขี้เมา ใช้งานแต่สัตว์ และในค่ำคืนหนึ่ง เมเจอร์ หมูอาวุโส ก็ได้ปาฐกถา แก่เหล่าสัตว์ทั้งหลาย โดยมีใจความสำคัญว่า … 

มนุษย์เอาแต่บริโภค แต่ไม่เคยผลิต มนุษย์เป็นศัตรู ที่หากเหล่าสัตว์กำจัดมันำปได้ ก็จะแก้รากเหง้าของปัญหา แห่งความเหนื่อยยากได้ . หลังจากนั้นไม่นาน เมเจอร์หมูชรา ก็เสียชีวิตไป โดยมีหมู 3 ตัว ทำหน้าที่สืบทอดเจตนารมณ์ของเมเจอร์ หมูสามตัวที่ชื่อ นโปเลียน สโนว์บอล และสเควลเลอร์ ได้นำพาเหล่าสัตว์ ขับไล่นายโจนส์ออกไปจากฟาร์มได้ในที่สุด และได้จัดทำบัญญัติ 7 ประการ ออกมา คือ …

1. อะไรก็ตามที่เดินด้วยสองขาคือศัตรู

2. อะไรก็ตามที่เดินด้วยสี่ขาหรือมีปีกคือมิตร

3. สัตว์จะต้องไม่สวมเสื้อผ้า

4. สัตว์จะต้องไม่นอนบนเตียง

5. สัตว์จะต้องไม่ดื่มสุรา

6. สัตว์จะต้องไม่ฆ่าสัตว์ด้วยกันเอง

7. สัตว์ทุกตัวเท่าเทียมกัน

โดยมีคติพจน์สั้นๆ ว่า “สี่ขาดี สองขาเลว” คือแบ่งแยกกันไปเลยว่างั้น

สโนว์บอล เป็นหมูที่มีความคิดสร้างสรรค์ พยายามที่จะสานต่ออุดมการ์ของหมูอาวุโส เมเจอร์ที่ลาจากโลกนี้ไป สเควลเลอร์ เป็นหมูที่มีวาทศิลป์ พูดกล่อมขายฝันเก่งมากๆ นโปเลียน เป็นหมูที่ต้องการอำนาจ แอบซ่องสุมเอาสุนัขมาเป็นกองกำลัง มีแกะทำหน้าที่คอยท่องคติพจน์ล้างสมอง แรกๆ หลังจากไล่มนุษย์ออกจากฟาร์ม ก็เหมือนจะดูดี และแล้วความขัดแย้งก็เกิดขึ้น 

ทุกๆ ครั้งที่สโนว์บอล เสนอไอเดียอะไรดีๆ ออกมา แกะของนโปเลียน ก็คอยประสานเสียงพูดคติพจน์ “สี่ขาดี สองขาเลว” แทรกอยู่นั่น นโปเลียนพยายามใช้คติพจน์ ทำให้เหล่าสัตว์อื่นๆ เกลียด และกลัวมนุษย์ มองว่ามนุษย์ คือ สิ่งเลวร้ายที่สุด และพร้อมยอมรับกับทุกอย่าง เพื่อป้องกันไม่ให้มนุษย์กลับมา

ครั้งหนึ่ง เหล่าสัตว์จับได้ว่า แอ็ปเปิล และนม กลับถูกแอบเม้มไปยังห้องของพวกหมู สเควลเลอร์ หมูยอดวาทศิลป์ จึงทำหน้าที่ไปกล่อมสัตว์ต่างๆ ว่า แอ็ปเปิล กับนม ที่หมูกินเข้าไป ก็เพื่อให้ร่างกาย และสมองแข็งแรง เพื่อที่ะได้คิดป้องกันไม่ให้นายโจนส์กลับมาไง ไม่กลัวว่านายโจนส์จะกลับมาหรอกหรือเควลเลอร์ เอาเรื่องมนุษย์มาขู่สัตว์อื่นซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนหมูกลายเป็นสัตว์ที่มีอภิสิทธิ์ เหนือสัตว์อื่น 

สโนว์บอล พยายามที่จะขายไอเดีย ที่จะให้เหล่าสัตว์สร้างนวัตกรรมกังหันลม เพื่อผ่อนแรงในการทำงาน แต่นโปเลียนไม่เห็นด้วย และอยากให้สัตว์ต่างๆ ทำงานต่อไป นโปเลียนพูดแต่ว่า เรื่องสร้างกังหันลม เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่ก็ไม่มีเหตุผลอื่นใดมาหักล้าง . และแล้ววันลงมติ นโปเลียนก็แอบปล่อยให้ฝูงหมาที่ตัวเองเลี้ยงเอาไว้ มาไล่กัดสโนว์บอล จนสโนว์บอลหนีออกจากฟาร์มไปในที่สุด

สเควลเลอร์ ทำหน้าที่พูดกล่อมสัตว์อื่นๆ อยู่ตลอดเวลาว่า ถ้ากลัวนายโจนส์กลับมา ก็ต้องเชื่อฟังนโปเลียน  สเควลเลอร์วันๆ ก็คอยเอาตัวเลขมาเล่าให้สัตว์ต่างๆ อยู่นั่นว่า ผลผลิตเพิ่มขึ้นนะ แต่สัตว์ต่างๆ ไม่เคยตรวจสอบได้เลย ทำได้แค่เชื่อในสิ่งที่สเควลเลอร์ เอามาเล่า มื่อสัตว์ต่างๆ ได้รับการแบ่งปันผลผลิตที่น้อยลงเรื่อยๆ สัตว์ต่างๆ ก็เริ่มที่จะไม่เชื่อในสิ่งที่สเควลเลอร์พูดแต่ไม่เชื่อ แล้วจะทำไงได้ ในเมื่อมีฝูงหมาที่นโปเลียนเลี้ยงเอาไว้คอยขู่ฮึ่มๆ อยู่ตลอด

อยู่ดีๆ พวกหมู ก็ย้ายจากฟาร์มเข้าไปอยู่ในบ้านของมนุษย์ สัตว์ต่างๆ ต่างทักท้วงว่า นี่มันผิดข้อตกลงนี่นา ไหนว่าสัตว์จะไม่นอนบนเตียงไง . แต่พอไปดูที่บัญญัติ 7 ประการ ก็พบว่ามันถูกแอบแก้เป็น “สัตว์จะไม่นอนบนเตียง พร้อมสิ่งปกคลุม” เสียแล้ว

พวกหมูก็อ้างว่า ก็ขึ้นไปนอนบนเตียงเปล่าๆ โดยไม่มีผ้าห่มไง ก็ยังถูกต้องตามที่บัญญัติอยู่นะ ใครมีปัญหาอะไร!!! . แม้ว่าสโนว์บอล จะไม่อยู่แล้ว แต่ชื่อของสโนว์บอลกลับถูกนำมาพูดให้ร้ายอยู่เสมอๆ อะไรที่ไม่ดี ล้วนจะถูกพูดว่า เป็นฝีมือของสโนว์บอลทั้งสิ้น สัตว์ตัวใดที่คิดถึงสโนว์บอล หรือไม่เชือฟังนโปเลียน ต่างถูกลงโทษ จนในที่สุดก็มีการลงโทษจนถึงตาย

สัตว์ต่างๆ เริ่มโวยวายว่า “ไหนบัญญัติบอกไว้ไงว่า สัตว์จะต้องไม่ฆ่าสัตว์ด้วยกันเอง แล้วทำไมต้องฆ่ากันด้วย” แต่ก็มาพบภายหลังว่า บัญญัติข้อนั้น ได้ถูกแก้ไขเป็นว่า “สัตว์จะต้องไม่ฆ่าสัตว์ด้วยกันเอง โดยไร้เหตุผล” ไปเสียแล้ว . แถมข้อที่ว่า “สัตว์จะต้องไม่ดื่มเหล้า” ก็ถูกแก้เป็น “สัตว์จะต้องไม่ดื่มเหล้า มากเกินไป”

ยุคหลังจากนายโจนส์ภายใต้การนำของหมูนโปเลียน สัตว์ต่างๆ มีแต่ความยากลำบาก ทำงานหนักขึ้น ม้าที่ชื่อบ็อกเซอร์ เป็นม้าที่มีความหวังกับการปฏิวัติมากๆ อาสาทำงานหนักมาโดยตลอด พอมันป่วยกลับถูกนโปเลียนหลอกว่าจะพาไป รพ. แต่กลับส่งไปโรงฆ่าสัตว์ เพื่อแลกกับเงินค่าเหล้าของพวกหมู

สุดท้ายหมู ก็ลุกขึ้นมายืนสองขา พร้อมกับให้แก้เปลี่ยนคติพจน์ของฟาร์มเป็น “สี่ขาดี สองขาดีกว่า” . แถมบัญญัติข้อสุดท้าย ก็ถูกแก้ไขเป็น “สัตว์ทุกตัวมีความเท่าเทียมกัน แต่บางตัวมีความเท่าเทียมมากกว่าตัวอื่นๆ”

ฟาร์มที่พวกสัตว์ต่างๆ อาศัยอยู่ รวยขึ้น หรูหราขึ้น แต่พวกสัตว์ต่างๆ กลับไม่ได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเลย สัตว์ที่ร่ำรวย ก็มีแต่พวกหมู และฝูงหมา . ตอนนี้สัตว์ต่างๆ ในฟาร์ม แยกไม่ออกแล้วว่า พวกหมูนั้นต่างจากมนุษย์อย่างนายโจนส์อย่างไร จอร์จ ออร์เวลล์ นั้นชื่นชอบแนวคิดแบบสังคมนิยม แต่โจเซฟ สตาลิน กลับนำเอาแนวคิดอุดมคติของคาร์ลมาร์กซ์ และเลนิน ไปสู่การเป็นผู้นำเผด็จการ 

หมูอาวุโสเมเจอร์ คือ เลนิน

หมูนโปเลียน คือ สตาลิน

ฝูงหมา คือ กองทัพแดง

หมูสโนว์บอล คือ ทรอตสกี

หมูสเควลเลอร์ คือ โมโลตอฟ

ถ้าเปรียบเรื่อง Animal Farm กับบริบทประเทศไทย นี่คล้ายกับสิ่งที่ คสช. ทำมากๆ นะ . คุณประยุทธ์ ไม่ต่างจากหมูนโปเลียนเลย รัฐธรรมนูญปี 60 ก็ไม่ต่างจากบัญญัติ 7 ประการ ฉบับแก้ไข . ยังแปลกใจอยู่ ว่าทำไมคุณประยุทธ์ถึงแนะนำให้คนอ่านหนังสือเล่มนี้ ….. 

ใส่ความเห็น